วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 13 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30น.เวลาเลิกเรียน 14.00 น.
เวลาเข้าสอน 11.30 น.


กิจกรรมวันนี้
     สำหรับวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้และออทิสติกหรือเรียกอีกอย่างว่าAutism โดยอาจารย์แจกชีลให้กับนักศึกษาแล้วเปิดเพาเวอร์พร้อมอธิบายอย่างช้าๆเพื่อความเข้าใจ

1.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้(Childen With Learning Disabilities)ลักษณะแต่ละด้าน สาเหตุ และอาการที่มักเกิดร่วม L.D.



    ความบกพร่องเฉพาะทาง ด้านการอ่าน การเขียนและการคำนวณ มีตัวอย่างดังนี้

ด้านการอ่าน
  • จาน     อ่าน   จาง
  • ง่วง     อ่าน   ม่วม/ม่ง/ง่ง
  • เลย     อ่าน   เลย
  • โบราณ  อ่าน   โบรา
  • หนังสือ  อ่าน   สือ
  • อรัญ    อ่าน   อะรัย

ด้านการเขียน


ด้านการคำนวณ
            1 
16+8= 16+
             
           114

2.เด็กออทิสติก (Autistic)ซึ่งเป็นเด็กที่มีให้ความหมายว่า 
"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" และมีทักษะแต่ละด้านสูงต่ำอย่างไรสังเกตจากรูปภาพ


    จากกราฟสรุปได้ว่า เด็กที่เป็นออทิสติกจะมีทักษะทางด้านภาษา ทักษะทางสังคมที่น้อย แต่จะมีทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่มากเพราะเด็กออทิส
ติกจะไม่ชอบพูดหรือยุ่งเกี่ยวกับคนอื่น

พฤติกรรมการทำซ้ำ
  • นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนนานเป็๋นชั่วโมง
  • นั้งโยกหน้าโนกหลังเป็นเวลานานจะใช้การคิดแบบนิรนัย(
  • วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  • ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม


Autistic Savant

  • กลุ่มที่คิดด้วยภาพ(Visual thinker)
จะใช้การคิดแบบอุปนัย(Bottom up thinking)

  • กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ(Music,math and memory thinker)

จะใช้การคิดแบบนิรนัย (Top down thinking)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น