บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30น.เวลาเลิกเรียน 14.00 น.
เวลาเข้าสอน 11.30 น.
กิจกรรมวันนี้
สำหรับวันนี้อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ในเด็กสมาธิสั้นและเด็กพิการซ้อนโดยอาจารย์ได้แจกชีลให้กับนักศึกษาพร้อมเปิดเพาเวอร์พอยด์อธิบายอย่างช้าๆและชัดเจน
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
สำหรับวันนี้อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ในเด็กสมาธิสั้นและเด็กพิการซ้อนโดยอาจารย์ได้แจกชีลให้กับนักศึกษาพร้อมเปิดเพาเวอร์พอยด์อธิบายอย่างช้าๆและชัดเจน
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
- แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
- มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
- เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
- ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- ความวิตกกังวล(Anxiety)ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
- ภาวะซึมเศร้า(Depreeion)มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
- ปัญหาทางสุขภาพและขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ตามกลุ่มอาการพร้อมสาเหตุและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก มีดังนี้
ส่วนเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
- เด็กสมาธิสั้น(Children With Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
- เด็กออทิสติก(Autistic)หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
สำหรับเด็กสมาธิสั้นมีลักษณะ สาเหตุ และยารักษาโรคที่มีใช้ในประเทศไทย มีดังต่อไปนี้
2.เด็กพิการซ้อน(Children With Multiple Hendicaps)
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะและกลุ่มอาการของเด็กแต่ละโรคและรู้ถึงวิธีการรักษาจึงทำให้เรามีความรู้ในส่วนนี้ในอนาคตข้างหน้าเราก็นำเอาความรู้ที่ได้จากวิชานี้ไปปรับใช้ให้กับเด็กที่มีกลุ่มอาการต่างๆโดยเป็นการทำความเข้าใจหรือช่วยเหลือเด็กเบื้องต้น
ประเมินตนเอง
แต่งการเรียบร้อยและตั้งใจฟังอาจารย์สอนเพราะอาจารย์มีเทคนิคในการรสอนที่ทำให้ไม่น่าเบื่อในการเรียน
ประเมินเพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนานและเข้าใจเพราะอาจารย์อธิบายพร้อมยกตัวอย่างในแต่ละอาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น